เตือนด่วน! 2 จังหวัดแรก เป็นด่านหน้ารับพายุ ซูลิก เข้าถล่ม เตรียมรับน้ำมหาศาล

วันที่ 19 ก.ย.256 นายสุรจิต จิตอารีย์รัตน์ กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตเส้นทางพายุดีเปรสชันในทะเลจีนใต้ว่า ขณะนี้ได้พัฒนาเป็นพายุโซนร้อน "ซูลิก" แล้ว โดยจะไม่พัฒนาเป็นพายุไต้ฝุ่นแบบยางิ เพราะเข้าใกล้ชายฝั่ง หลังจากเคลื่อนตัวขึ้นฝั่งเวียดนามตอนบน และตอนกลาง และจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นดีเปรสชันในเวียดนาม หรือประเทศลาว

ทั้งนี้เมื่อพายุเข้าสู่อีสานตอนบน ภาคเหนือตอนล่าง ทำให้ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก ช่วง 19-20 ก.ย.นี้ โดยอีสานตอนบนและตอนกลางเตรียมรับมือ ก่อนจะกระทบต่อที่ภาคเหนือด้านตะวันออก-ตอนล่าง ช่วงวันที่ 20-21 ก.ย.นี้

เมื่อเข้าสู่ไทยจะเข้ามาไม่เป็นพายุดีเปรสชัน แต่มีผลกระทบทำให้ไทยมีฝนตกหนักและหนักมาก เนื่องจากแนวร่องฝน และมรสุมกำลังแรงที่พาดผ่านจะทำให้ฝนตกหนักในช่วงดึกวันนี้ ถึงพรุ่งนี้ 20 ก.ย. โดยเริ่มจากภาคอีสานตะวันออก (นครพนม และสกลนคร)

นายสุรจิต กล่าวว่า โดยส่วนใหญ่จะมีทั้งฝน และมีลมแรง จึงต้องเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากภาคอีสานหลายจังหวัดมีน้ำท่วมอยู่แล้ว รวมทั้งจะทำให้จังหวัดที่อยู่ในแนวของซูลิกจะมีฝนตกหนักมาเติม

ขณะที่ภาคอีสาน และภาคเหนือที่เสี่ยงฝนตกหนักมากร้อยละ 70% โดยเริ่มทางภาคอีสานตอนบนและตอนกลาง หนองคาย บึงกาฬ นครพนม สกลนคร มุกดาหาร เลย อุดรธานี หนองบัวลำภู ชัยภูมิ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ในวันนี้ถึงพรุ่งนี้ (20 ก.ย.)

ส่วนภาคเหนือด้านตะวันออก และตอนล่าง ได้แก่ แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก เพชรบูรณ์ พิจิตร กำแพงเพชร สุโขทัย ตากในช่วง 20-21 ก.ย.นี้

ส่วนมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ (ลมฝน)มีกำลังแรงพัดเข้าหาพายุดีเปรสชันและหย่อมความกดอากาศต่ำ ทำให้ภาคกลางตอนล่าง กทม.และปริมณฑล ภาคตะวันออก นครนายก ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด และภาคใต้ โดยเฉพาะฝั่งอันดามัน ระนอง พังงา ภูเก็ต กระบี่ ตรัง สตูลมีฝนตกหนักมากบางแห่ง คลื่นลมมีกำลังแรงลม ในช่วงวันที่ 20–23 ก.ย.นี้