แม่ชอบอวดเพื่อนข้างบ้าน ลูกชายการงานดี ส่งเงินให้เยอะ สุดท้ายเจอเปิดรูปให้ดู ช็อกจนพูดไม่ออก เพิ่งรู้ความจริงลูกทำงานอะไร (ตปท.)

เรียกว่าเป็นเรื่องราวที่ได้รับความสนใจไม่น้อยเลยทีเดียว หลังจากที่เว็บไซต์ต่างประเทศ SOHA เปิดเผยเรื่องเล่าของผู้หญิงคนหนึ่ง ที่ประเทศเวียดนาม โดยเธอเล่าว่า เพื่อนบ้านข้างบ้านของเธอ มีความภูมิใจในตัวลูกชายของเขาอย่างมาก มักจะบอกว่า ลูกชายตัวเองนั้น เก่งและประสบความสำเร็จสุดๆ ทุกเดือนจะส่งเงินมาให้แม่ใช้จ่าย 10 ล้านดอง หรือประมาณ 13,500 บาท

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

เมื่อได้ฟังแบบนั้น เธอเองก็รู้สึกยินดีและดีใจแทนป้าข้างบ้านเหมือนกัน ซึ่งบ้านหลังนั้นมีแค่แม่กับลูกอยู่กันสองคน ลูกชายอายุ 24 ปีแล้ว เพิ่งจบมหาวิทยาลัย เริ่มทำงาน และส่งเงินมาช่วยเหลือแม่ ถือเป็นเรื่องที่น่าชื่นชมมาก และนับตั้งแต่ลูกชายเริ่มส่งเงินมา ป้าเพื่อนบ้านก็มักจะซื้อเฟอร์นิเจอร์หรูหรามาตกแต่งบ้านอยู่เสมอ

โดยคุณป้าข้างบ้าน บอกว่า เหตุผลที่ซื้อเฟอร์นิเจอร์มาแบบนี้ เพราะอยากซื้อไว้ให้ครบครันเพื่อเตรียมตัว เมื่อลูกชายต้องแต่งงาน แถมยังบอกอีกว่า ลูกชายกำลังเก็บเงินอยู่ และภายใน 2 ปีจะสร้างบ้านหลังใหม่

ทุกครั้งที่ป้ามาที่บ้านของเธอ มักจะพูดถึงการที่ลูกชายได้เลื่อนตำแหน่ง และตอนนี้มีเงินเดือนถึง 50 ล้านดองเวียดนามต่อเดือน หรือประมาณ 60,000 บาท ซึ่งเป็นเงินที่เยอะมาก นอกจากนี้ ป้ายังโชว์รูปที่ลูกชายส่งมาให้ดู บอกว่าลูกชายไปเลี้ยงลูกค้าและได้ทานอาหารหรูๆ ของดีๆ ทั้งนั้น หลังจากพูดจบ ป้ายังแอบหวังว่าสักวันหนึ่งลูกชายจะพาตัวเองไปทานอาหารที่ร้านหรูแบบนั้นบ้าง เธอจึงปลอบใจไปว่า ลูกชายของป้าเป็นคนกตัญญูมาก วันหนึ่งคงพาไปแน่นอน

จนกระทั่งเมื่อช่วงเดือนที่แล้ว เธอและสามีต้องไปส่งลูกชายที่โรงเรียนพิเศษในเมือง แล้วแวะทานข้าวกลางวันที่ร้านอาหารแห่งหนึ่ง ใครจะคิดว่า เธอได้มีโอกาสเจอกับลูกชายป้าข้างบ้านที่นั่น แต่ทว่า เขาไม่ได้เหมือนที่คุณป้าข้างบ้านเล่าให้ฟังเลยแม้แต่น้อย ลูกชายของคุณป้าทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟ เมื่อเขาเห็นเธอ เขาก็ตกใจมากและขอร้องไม่ให้เธอบอกแม่ของเขาเกี่ยวกับการเจอเขาในที่แห่งนี้

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

เธอรู้สึกแปลกใจและถามว่า ทำไมแม่ของเขาถึงคุยโวว่า ลูกชายได้เลื่อนตำแหน่งและมีเงินเดือนสูง แต่เขากลับทำงานแบบนี้ ลูกชายของคุณป้าก้มหน้าและพูดด้วยความเศร้าว่า เขาโกหกเพราะไม่อยากให้แม่เป็นห่วง เขาจบการศึกษาแล้ว แต่หางานทำไม่ได้ จึงต้องทำงานเป็นพนักงานเสิร์ฟที่ร้านอาหาร และยังทำงานส่งของหลังเลิกงานเพื่อหาเงินเพิ่ม ซึ่งทำงานควบคู่กันไป

และแม้ว่าจะเหน็ดเหนื่อยแค่ไหน แต่เขาก็ยังหาเงินได้มากกว่า 20 ล้านดองต่อเดือน หรือประมาณ 27,000 บาท เขาจึงตัดสินใจส่งเงินให้แม่ครึ่งนึงของรายได้ที่เขามีในตอนนี้ นั่นก็คือ 10 ล้านดองต่อเดือน ส่วนเงินที่เหลือเขาใช้มันอย่างประหยัด เพื่อหวังว่าจะสร้างบ้านในอีก 2 ปี เมื่อได้ฟังลูกชายเพื่อนบ้านพูดแบบนั้น เธอรู้สึกสงสารเขามาก เขาเป็นคนกตัญญูมากจริงๆ นี่คือสิ่งที่ป้าข้างบ้านนั้นพูดถูกในข้อนี้

อย่างไรก็ตาม เธอเก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับมาตลอด จนอยู่มาวันหนึ่ง ป้าข้างบ้านยังคงคุยโวเรื่องเงินเดือนของลูกชายอยู่ บอกว่าตอนนี้ได้เงินจากลูกชายแล้ว เลยอยากให้เธอพาไปซื้อโทรศัพท์ใหม่ ราคาประมาณ 10 ล้านดอง เพื่อจะโทรหาลูกชาย เธอบอกให้ป้าซื้อแบบถูกๆ ประมาณ 4-5 ล้านดอง ก็พอแล้ว แต่คุณป้าไม่ยอม เธอจึงรู้สึกอึดอัดมาก จนต้องแสดงรูปที่เธอถ่ายลูกชายของป้าตอนทำงานเสิร์ฟที่ร้านอาหารให้ดู

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

จากนั้น เธอเล่าเรื่องความลำบากของลูกชายให้ฟังว่าต้องเจออะไรบ้างในแต่ละวัน ทำเอาผู้เป็นแม่ถึงกับอึ้งไปอยู่ครู่หนึ่ง แล้วค่อยๆ เดินจากไป เมื่อมองดูเพื่อนบ้านเดินจากไป เธอรู้สึกทั้งเสียใจและสงสารทั้งคู่ แต่บางทีการที่เขาได้รู้ความจริงทั้งหมดอาจจะดีกว่าไม่รุ้เลยก็เป็นได้ เพราะจะได้หยุดคุยโวเรื่องลูกชายและหยุดใช้เงินฟุ่มเฟือยจากน้ำพักน้ำแรงของลูกชายเสียที

ขอบคุณข้อมูล SOHA